คาถาบูชาพระประจำวันเกิด

พระประจำวันอาทิตย์ (ปางถวายเนตร)

ลักษณะของพระปางถวายเนตร
พระพุทธรูปปางนี้อยู่ในพระอริยาบถยืน ลืมพระเนตรทั้งสองข้างเพ่งไปข้างหน้า ทอดพระเนตรดูต้นศรีโพธิ์พฤกษ์ พระหัตถ์ทั้งสองลงมาประสานกันอยู่ข้างหน้าระหว่างพระเพลา พระหัตถ์ขาวทับพระหัตถ์ซ้าย อยู่ในอาการสังวร


ประวัติและความเป็นมา
ครั้นพระบรมโพธิสัตว์เจ้า ได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว พระองค์ก็เสด็จประทับเสวยวิมุตติสุขอยู่ที่ต้นศรีมหาโพธิ์ ๗ วันแล้ว ก็เสด็จจากร่มพระศรีมหาโพธิ์ไปประทับยืนกลางแจ้ง ทางทิศอีสานของต้นศรีมหาโพธิ์นั้น ทรงทอดพระเนตรต้นศรีมหาโพธิ์โดยไม่กะพริบพระเนตร ด้วยพระอิริยาบถนั้น ๗ วัน สถานที่เสด็จประทับยืนทอดพระเนตรต้นศรีมหาโพธิ์นั้นเป็นนิมิตมหามงคล ปรากฏชื่อว่า อนิมิสสเจดีย์ พระพุทธจริยาที่ทรงเพิ่งจ้องพระเนตรดูต้นศรีมหาโพธิ์ โดยมิได้ทรงกะพริบ พระเนตรถึง ๗ วันนี้ เป็นเหตุแห่งการสร้างพระพุทธรูปปางนี้ เรียกว่า ปางถวายเนตร นิยมสร้างเป็นพระพุทธรูป เพื่อสักการะบูชาประจำของคนเกิดวันอาทิตย์ อนึ่งต้นไม้อสัตถโพธิ์พฤกษ์อันเป็นสถานที่กำเนิด พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าและสัจธรรมอันบริสุทธิ์ สำหรับชำระกิเลสและปลดเปลี้องความทุกข์แก่ชาวโลก จึงได้มีนามตามการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าว่า ต้นพระศรีมหาโพธิ์พฤกษ์


คำทำนายคนเกิดวันอาทิตย์
ผู้ใดเกิดวันอาทิตย์ผู้นั้นใจจิตจะพลันมักง่ายทําการ เสมอตัว ดีชั่วใดๆทําคุณแก่ใครเหมือนไฟตกน้ำ จะมีผู้ใหญ่เป็นผู้อุปถัมภ์ เจรจาล้ำเลิศไม่มีความผิด น้ำใจซื่อตรง คงสัตย์ต่อมิตรรักง่ายใจจิต ไม่คิดเสียดาย ถ้อยความมาต้อง ถึงสองสามราย รายแล้วกลับกลายเป็นดีภายหลัง เมื่อน้อยไร้ทรัพย เมื่อเติบโตกลับมั่งคั่งบริบูรณ์ พร้อมพรั่งมีมาก แต่จากที่อยู่จิตใจนั้นใหญ่ จะมีความรู้เป็นที่สําคัญ.


บางตำราว่า
ทําชอบได้ผิด ดังไฟตกน้ำดับหาย มักง่ายอาภัพจนตาย มีพงษ์วงศ์ร้าย มักให้เสื่อมสูญรัศมี ชื่อต่างเพิ่มพูน ความคิดเสียสูญ มักผิดด้วยเขาหลายครา จะจากที่อยู่สามท่าจึงได้สุขา ธาตุ หินนามครุฑโดยนัย


ดอกไม้ประจําวันเกิด
สมัยโบราณเชื่อกันไว้ว่า ในแต่ละวันจะมีต้นไม้และดอกไม้ประจำวันซึ่งเชื่อกันว่าหากใครที่ปลูกต้นไม้ หรือดอกไม้ประจำวันเกิด แล้วต้นไม้หรือดอกไม้เจริญเติบโตได้ดีชีวิตก็จะก้าวหน้าร่างกายแข็งแรงหรือ ถ้าออกดอกเบ่งบานเชื่อกันว่าจะมีความสุขความสมหวังเสมอตรงกันข้าม หากดอกไม้หรือต้นไม้เกิดเหี่ยวเฉาลงก็จะเป็นลางเตือนเจ้าของต้นไม้ ดอกไม้ได้เหมือนกัน.
หากว่าเธอคนนั้นเกิดวัน…


เธอที่เกิดวันอาทิตย์
ต้นไม้ประจำวันเกิดเป็น ต้นพวงแสด ต้นพุทธรักษาต้นธรรมรักษาและต้นเยอร์บีร่าที่มีดอกสีส้ม ส่วนดอกไม้ประจำวันเกิดเป็นดอกกุหลาบสีส้มจะถูกโฉลกกับเธอที่เกิดวันอาทิตย์ ผู้มีนิสัยทะเยอทะยานและกระตือรือลันเธอและดอกไม้มีความหมายถึงความฝันอัน ยิ่งใหญ่ ดอกไม้อีกชนิดสำหรับผู้เกิดวันนี้คือดอกทานตะวันอันเป็นสัญลักษณ์คู่กับพระ อาทิตย์เสมอ บอกถึงตัวเธอที่เชื่อมั่นหัวสูง ถือตัว และหยิ่งในศักดิ์ศรีด้วย




ของทำบุญประจำวันเกิด(ตักบาตรพระ)
อาหารคาว ประเภทไข่ ดาว เจียว ผัด ลูกเขย ลููกสะใภ้ ต้มแกงกะทิฯ
อาหารหวาน ไข่หวาน มะพร้าวอ่อน มะพร้าวแก้ว ขนมใส่กะทิ น้ํากระเจี๊ยบน้ํามะพร้าวน้ําขิงเงาะ
ของถวายพระ หลอดไฟ ไฟฉาย เทียน ธูป อุปกรณ์แสงสว่าง แว่นตา หมากพลู
ไหว้พระปางถวายเนตร (พระประจําวันเกิด) กําลังวันเท่ากับ๖ (สวดแบบย่อ อะ-วิช-สุนุส-สา-นุต-ติ) เติมน้ํามันตะเกียงตามวัด
ทําทาน กับคนตาบอด โรงพยาบาลโรคตา มูลนิธิคนตาบอด โรงพยาบาล โรคหัวใจ มูลนิธิโรคหัวใจ
พฤติกรรม ออกรับแสงอาทิตย์อ่อน ๆ ช่วงเช้าหรือเย็นๆ เพื่อให้เกิดพลังอย่าใจร้อน เลิกทิฐิทําตัวเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น


บทสวดมนต์ประจำวันเกิด
อุเทตะยัญจักขุมา เอกะราชา หะริสสะวัณโณ ปะฐะวิปปะภาโส
ตัง ตัง นะมัสสามิ หะริสสะวัณณัง ปะฐะวิปปะภาสัง
ตะยัชชะ คุตตา วิหะเรมุ ทิวะสัง เย พราหะมะณา เวทะคุ
สัพพะธัมเม เต เม นะโม เต จะ มัง ปาละยันตุ นะมัตถุ พุทธานัง
นะมัตถุ โพธิยา นะโม วิมุตตานัง นะโม วิมุตติยา อิมัง โส ปะริตตัง กัตวา โมโร จะระติ เอสนา ฯ
(ใช้ภาวนาวันละ ๖จบ ป้องกันตัวจะได้มีความสุขความเจริญปราศจากภัยอันตรายต่างๆถ้ามีพระพุทธรูปปางถวายเนตรไว้สักการะเป็นการดีแลฯ)